dgh 1214 1465

Phú Quốc lên thành phố, bất động sản khu vực nào sẽ tăng giá phi mã?

(Ngày Nay) – Kỳ vọng đón 10 triệu khách du lịch/năm, làn sóng đầu tư vào thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam được dự báo chắc chắn tăng mạnh trong thời gian tới đây.

dgh 1214 1465

Các công trình biểu tượng tại Grand World Phú Quốc.

Tâm điểm du lịch thành phố mới Phú Quốc

Chia sẻ tại hội thảo đón đầu cơ hội Phú Quốc lên thành phố, các chuyên gia kinh tế hàng đầu nhận định: Với lợi thế lớn về điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng, nguồn lực đầu tư, Phú Quốc hoàn toàn có thể phát triển theo hình mẫu Singapore để xây dựng đô thị thịnh vượng, năng động, hiện đại, hướng tới trở thành một “Singapore mới của châu Á”.

Theo quy hoạch, sau khi được nâng cấp lên thành phố, chức năng chính của Phú Quốc vẫn là một trung tâm du lịch quốc tế trong đó có các điều kiện để phát triển thành trung tâm du lịch cao cấp và siêu cao cấp.

Trong tương lai, khi kênh đào Thái Lan được thực hiện thì Phú Quốc sẽ là điểm nối liền biển Đông và biển Tây, nối liền Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, trở thành trung tâm tài chính kinh tế quốc tế, bàn đạp phát triển kinh tế du lịch cho toàn vùng.

Ở tầm nhìn xa hơn, tới năm 2030 – 2050, kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị cho rằng Phú Quốc cần được quy hoạch thành thành phố thành phố sinh thái, xanh, thông minh, đa năng, trong đó có nhiều chức năng quan trọng với những công trình kiến trúc đẹp, quy hoạch tốt. Nơi đây cũng cần có những khu vực được bảo tồn văn hóa để trở thành một thành phố văn hóa trong đó nghệ thuật và các chất mỹ thuật khác phải được phát triển một cách đồng bộ để khách du lịch đến có thể trải nghiệm bản sắc văn hoá bản địa.

Đồng thời Phú Quốc sẽ trở thành một thành phố lễ hội, đa dạng sắc thái và năng động, tiên phong phát triển kinh tế đêm, thu hút du khách 24/7.

“Với dự báo như vậy chúng tôi nghĩ rằng đến năm 2030 tổng dân số có thể đạt 500.000 người, gấp 3 lần con số hiện tại và có thể tăng trưởng nhiều hơn nữa năm 2050. Khách du lịch đến 2019 là 5,1 triệu, nếu so sánh với Singapore hay Phuket cùng diện tích thì với mong muốn, với hạ tầng cơ sở thì tổng lượt khách du lịch có thể đạt được là 10 triệu”, ông Trị nói.

Theo chiến lược phát triển sau khi lên thành phố, Bắc Đảo sẽ là thủ phủ du lịch của Phú Quốc với mô hình kinh tế đêm 24/7 đầu tiên tại Việt Nam.

Đặc biệt, các quần thể du lịch nghỉ dưỡng được tích hợp tất cả trong một, thương mại, dịch vụ khép kín, hoàn chỉnh sẽ là điểm nhấn trung tâm, thu hút khách du lịch, đồng thời phục vụ người dân thành phố đảo.

Đầu tư “đón sóng”: Khu vực nào tiềm năng?

Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Trần Đình Thiên, việc được nâng cấp lên thành phố trực thuộc tỉnh đưa đến cho Phú Quốc những cơ hội chưa từng có.

Thành phố đảo sẽ có nhiều cơ chế để phát triển, có quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, lượng khách tăng đều đặn. Chính sách miễn thị thực ngắn hạn cho người nước ngoài có hiệu lực từ 01/07/2020, là khác biệt rất lớn của Phú Quốc so với Nha Trang, Đà Nẵng và bất cứ thành phố biển du lịch nào khác ở Việt Nam. Với những yếu tố đó, Phú Quốc, sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư.

Dự án Grand World Phú Quốc- thành phố không ngủ, thắp sáng nền kinh tế đêm.

Dự án Grand World Phú Quốc- thành phố không ngủ, thắp sáng nền kinh tế đêm.

Thực tế, các nhà đầu tư đã tìm kiếm được lợi nhuận không nhỏ ở những phân khúc mới, sản phẩm mới (Boutique Hotel, Shophouse, condotel 3-4 sao) trong những khu vực có hệ sinh thái được đầu tư bài bản ở Bắc Đảo như dự án Grand World của chủ đầu tư Vingroup.

Ngay trong thời điểm covid, cả ngàn căn shophouse, Boutique Hotel tại dự án này, trị giá 5-7 tỷ đồng/căn vẫn được các nhà đầu tư tìm mua, trở thành dự án có tính thanh khoản mạnh nhất tại Phú Quốc.

Theo phân tích của giới chuyên môn, sở dĩ Grand World “lội ngược dòng” thành công là bởi dự án này sở hữu những lợi thế hiếm có khi nằm trong quần thể Phú Quốc United Center – tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ khép kín và hoàn chỉnh bậc nhất Đảo Phú Quốc.

Trên diện tích 85ha, chủ đầu tư Grand World đã “đón đầu” xu thế phát triển, kiến tạo những hợp phần phát triển tất yếu phục vụ một đô thị ở văn minh hiện đại – một trung tâm mới – nơi người dân có thể “sống, học tập, vui chơi và làm việc” và là điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Dự án cung cấp ra thị trường 3 dòng sản phẩm chủ lực: 1000 shop thương mại, 12 toà condotel từ 3 đến 5 sao, 198 căn Boutique được chia thành 4 phân khu: quảng trường, Shanghai (Thượng Hải), Indochine (Đông Dương), Mallorca (Địa Trung Hải)…với những hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm, ẩm thực, thắp sáng nền kinh tế đêm, là bàn đạp phát triển nền công nghiệp giải trí đầu tiên tại thành phố đảo đầu tiên.

Hiện quần thể Phú Quốc United Center đã đi vào vận hành ổn định, dự án Grand World cũng đã hoàn thành và sẵn sàng khai trương vào tháng 3/2021, tăng sức nóng cho thị trường khi nhà đầu tư có thể khai thác kinh doanh được ngay.

CBRE nhận định, trong tương lai, những dự án BĐS gắn liền với du lịch nghỉ dưỡng như Grand World sẽ tiếp tục đắt hàng với việc mở bán các dự án mới và sang nhượng các sản phẩm tiềm năng từ nhà đầu tư thứ cấp.

Kinh nghiệm đầu tư từ các nước trong khu vực cho thấy, giá trị các sản phẩm nằm trong hệ sinh thái như Grand World đều đã tăng vượt trội trong các năm qua. Ví dụ dự án Sentosa ở Singapore từ cuối 2004 đến 2008 giá trị căn hộ đã tăng 210% so với những dự án tương tự ở địa điểm khác của Singapore. Nơi đây được phát triển theo hướng hệ sinh thái tất cả trong 1, như Grand World hiện tại. BĐS trong hệ sinh thái Genting – Malaysia cũng tăng giá vượt trội trong thời gian ngắn.

Khẩu vị của nhà đầu tư hiện cũng có nhiều thay đổi, họ không còn tâm lý lướt sóng mà phần lớn mong muốn đầu tư lâu dài, đầu tư vào những dự án có sự phát triển bền vững. Do đó, về trung và dài hạn, những khu đô thị gắn với du lịch, nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản như Grand World còn nhiều cơ hội phát triển và tăng trị giá sản phẩm trong thời gian